Lượt xem: 1352

Châu Thành với mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

Trong những năm qua, huyện Châu Thành tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách thủ tục hành chính.

 


Chị Trần Thị Đang, ngụ ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành nhận kết quả tại bộ phận một cửa xã An Hiệp.

 

    An Hiệp là xã đầu tiên được huyện chọn thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” nên Đảng ủy, UBND xã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện làm sao đảm bảo hiệu quả, nhất là tạo sự chuyển biến rõ nét về phong cách phục vụ người dân phải chu đáo, thân thiện; tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phải thực hiện chính quyền thân thiện, nhằm tạo sự thống nhất trong hành động với mục tiêu hướng đến là ngày càng hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính đến cán bộ công chức, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, việc tiếp nhận cải cách thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian theo quy định, ý thức của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, nhất là khâu nhận - trả kết quả và hướng dẫn các bước thủ tục hành chính cho người dân ngày càng phát huy”.

    Bên cạnh đó, việc duy trì và áp dụng thực hiện cơ chế Một cửa, một cửa liên thông, Một của điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính để đưa ra nguyên tắc hoạt động, quy tắc ứng xử, trang phục và quy định thời gian cũng như quy trình tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức niêm yết công khai các thủ tục hành chính, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn theo dõi, thường xuyên kiểm tra bảng niêm yết tại xã. Để xây dựng chính quyền thân thiện đạt hiệu quả, UBND xã An Hiệp chú trọng chỉ đạo cán bộ, công chức, nhất là Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ khi tiếp xúc với người dân. Hàng ngày, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã sẽ thay phiên xuống Bộ phận Một cửa để quan sát, kiểm tra; hàng tuần đều tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

    Chị Trần Thị Đang, ngụ ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây để công chứng hồ sơ giấy khai sinh. Khi đến đây, cán bộ Một cửa đón tiếp nhiệt tình, hồ sơ của tôi thực hiện nhanh chóng, tôi rất hài lòng”.

    Đối với xã Phú Tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, UBND xã xây dựng mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chínhtại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, UBND xã đã phân công thành viên tham gia thực hiện là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã và các công chức chuyên môn trực tiếp giải quyết các hồ sơ của người dân. Đây là một trong những giải pháp cụ thể, nhằm nâng số lượng thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 so với hiện nay.

    Đồng chí Mã Thanh Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tâm, huyện Châu Thành cho biết: “Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ công chức thực hiện kế hoạch cụ thể, qua đó tạo điều kiện cho bà con đến giải quyết công việc thủ tục hành chính nhanh chóng và tiết kiệm thời gian”.

    Với những hiệu quả tích cực bước đầu từ mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính” tại xã Phú Tâm. Thời gian tới, UBND huyện Châu Thành sẽ tổ chức đánh giá cụ thể để nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân. Ngoài ra, xã Phú Tân, xã Thiện Mỹ và thị trấn Châu Thành sẽ hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ người dân nên đã tổ chức các đội, tổ hướng dẫn giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi chép các biểu mẫu, tờ đơn cần thiết trong thực hiện các thủ tục hành chính.

    Đồng chí Đặng Bảo Xuyên - Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho biết: “Trong năm 2022 và thời gian tới, huyện sẽ tập trung tăng cường bồi dưỡng cán bộ công tác cải cách hành chính huyện và ấp, xã để thực hiện hiệu quả trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận mức độ công trực tuyến 3,4. Tổ chức đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện”.

    Với những kết quả đạt được từ các mô hình trong công tác cải cách hành chính ở huyện Châu Thành, từng bước tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 71,122
  • Tất cả: 11,865,149